2 món rau ăn ngon, giúp kiểm soát đường huyết

Nếu bạn đang cần tìm thực phẩm cho chế độ ăn lành mạnh của mình, đừng nên bỏ qua 2 loại rau này.

Chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, mọi người cũng có chế độ ăn uống đa dạng hơn. Nhưng kéo theo đó là nhiều thói quen ăn uống không tốt dẫn đến béo phì, tiểu đường và nhiều bệnh lý khác. Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn nhạt, nhiều chất xơ và ít calo có thể tham khảo hai loại rau dễ mua này.

1. Rau sam

Rau sam thường được coi là “rau dại” chẳng ai trồng, tuy nhiên loại rau này lại có nhiều dinh dưỡng. Đây còn được coi là “rau trường thọ” mà ít người biết. Rau sam có vị thanh dịu, chua nhẹ ăn rất ngon.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), rau sam còn có tên gọi khác là mã xỉ hiện, mã xỉ thái. Trong Y học cổ truyền, rau sam có vị chua, tính hàn, không có độc, có kháng sinh tự nhiên, có khả năng giải độc, tiêu thũng. Thông tin từ Healthline, rau sam chứ nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm cả axit omega-3.

Rau sam mọc nhiều vào mùa xuân hè, chúng có vị chua hơi mặn nên có thể là nguyên liệu tuyệt vời để làm salad, nấu xanh hoặc luộc.

Món ăn gợi ý: Rau sam trộn

Nguyên liệu cần thiết gồm rau sam – 200g, tỏi – 1 củ, ớt- 1 quả, nước tương – 3 thìa, đường nửa thìa, giấm balsamic – 1 thìa.

Rau sam mang nhặt bỏ gốc, mang rửa sạch. Đun sôi nồi nước, cho rau sam vào nồi nước nóng luộc chín khoảng 2-3 phút rồi vớt ra để ráo.

Tỏi băm nhỏ, thêm ớt sừng thái nhỏ. Thêm nước tương, giấm balsamic, đường và 1 thìa dầu mè vào trộn đều.

Cho rau sam vào bát tô, rưới phần nước xốt đã chuẩn bị lên. Đảo đều và trút ra đĩa.

2. Rau muống

Theo Healthline, rau muống rất nhiều dinh dưỡng. Chúng giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Rau muống được coi là chìa khóa của một cơ thể khỏe mạnh, giúp làn da trắng sáng vì những dưỡng chất chúng sở hữu.

Vừa cấp nước lại giàu vitamin A, vitamin C, sắt và các khoáng chất quan trọng khác, rau muống có thể giúp giảm cholesterol. Loại rau này là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân và giảm cholesterol một cách tự nhiên. Rau muống giàu sắt nên rất có lợi cho những người thiếu m.áu và phụ nữ mang thai cần bổ sung sắt trong chế độ ăn.

Theo Stylecraze, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ăn rau muống thường xuyên giúp phát triển sức đề kháng chống lại stress oxy hóa do bệnh tiểu đường gây ra. Chúng cũng được sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường ở phụ nữ mang thai.

Món ăn gợi ý: Rau muống xào tỏi

Nguyên liệu cần thiết: Rau muống, tỏi, dầu hào. Định lượng món rau muống xào tùy thuộc vào số lượng người ăn.

Rau muống nhặt bỏ phần già, mang rửa sạch, để ráo. Cho rau muống vào nước sôi chần qua khoảng 30 giây cho loại bỏ bớt oxalate. Cho chút muối và dầu ăn vào nước sôi để chần rau, lá sẽ mềm và thân rau có màu xanh giòn.

Tỏi băm nhỏ, cho vào dầu ăn phi thơm. Cho rau muống vào xào trong lửa lớn. Rau gần chín thêm hai muỗng dầu hào vào đảo đều. Nhiều người còn thích xào rau muống được nêm bằng tương đậu nành. Điều này phụ thuộc vào sở thích của người dùng.

Hai loại rau này đều dân dã, dễ tìm và cũng dễ chế biến. Ngoài ra, giá thành chúng cũng rẻ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của nhiều người.

Chúc bạn thực hiện các món bổ dưỡng từ rau sam và rau muống thành công!

Cây mọc dại xưa thái cho lợn ăn hóa ra lại là “kháng sinh tự nhiên” đem nấu kiểu này được món ngon, 1 đĩa là không đủ

Trong loại rau này rất giàu protein, chất xơ cùng các chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe.

Rau sam là một trong những loại rau dân dã có ở khắp mọi miền quê. Cây rau này phát triển rất tốt mà không cần phải kỳ công chăm bẵm. Trước kia, người ta hay lấy rau này thái cho lợn ăn mà không biết nó có nhiều công dụng tuyệt vời.

Trong bảng thành phần dinh dưỡng của rau sam có rất nhiều dưỡng chất có lợi như: Protein, đường, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt và các nguyên tố vi lượng khác.

Ngoài ra, trong rau sam còn có lượng lớn norepinephrine. Chất này có tác dụng thúc đẩy sản sinh insulin, điều hòa chuyển hóa glucose từ đó duy trì sự ổn định của đường huyết.

Hàm lượng kali trong rau sam cũng giúp làm chậm nhịp tim, hạ huyết áp và cực tốt cho tim mạch.

Ăn rau sam thường xuyên sẽ giúp kháng viêm, diệt khuẩn. Nước rau sam cũng có thể phòng các bệnh tiêu chảy do vi khuẩn E.coli gây ra.

Với hàng loạt những công dụng tuyệt vời như thế mà người ta ví rau sam là “kháng sinh tự nhiên”. Người Trung Quốc gọi rau sam là “rau trường thọ”.

Ở châu Âu, rau sam được nấu thành nhiều món ngon như trộn cùng dầu giấm hoặc đem muối dưa chua. Người Việt thì quen các cách chế biến quen thuộc như: Luộc, xào hoặc nấu canh.

Dưới đây là một món ăn cực kỳ ngon từ rau sam mà chắc chắn ít người biết.

Nguyên liệu

– Rau sam: 1 mớ

– Muối: 2 thìa cà phê

– Dầu hào: 1 thìa

– Dầu ớt: 1 thìa

– Xì dầu: 1 thìa

– Tỏi: 1 củ

– Miến: 1 bó nhỏ

Cách làm miến trộn rau sam

1. Rau sam mua về cắt bỏ phần cuống già, lá vàng sau đó đem đi rửa sạch. Đặc tính của rau sam là mọc sát với mặt đất nên nhiều đất bẩn, nên ngâm rửa thật kỹ để không bị sạn. Sau khi rửa xong, vớt rau ra rổ để cho ráo nước.

2. Phần miến đem luộc sơ khoảng 3 phút cho chín mềm thì vớt ra.

3. Bắc 1 nồi nước lên bếp đun sôi rồi cho rau sam vào luộc chín. Vì rau sam mọng nước và nhanh chín nên bạn không cần đun quá lâu.

4. Cho rau sam, miến đã luộc chín vào 1 bát tô lớn.

5. Phần nước sốt trộn là linh hồn của món ăn. Bạn cho 1 thìa dầu hào, 1 thìa nước tương nhạt, tỏi băm, muối, dầu ớt (có thể thay thế bằng ớt bột), vừng rang vào bát sau đó trộn đều lên.

6. Rưới nước sốt vào bát có miến cùng rau sam. Dùng đũa trộn thật đều để rau và miến ngấm đẫm gia vị.

7. Gắp miến trộn rau sam ra đĩa là có thể thưởng thức ngay.

Món ăn này rất ngon và thanh mát. Rau sam có vị hơi chua chua, thanh thanh, nước sốt đậm đà, chút cay cay của dầu ớt, thơm nồng của tỏi rất kích thích vị giác.

Một số món ngon từ rau sam

Ngoài miến trộn rau sam còn có rất nhiều món ngon khác, bạn có thể tham khảo 3 công thức nấu ăn siêu ngon từ rau sam ngay sau đây.

1. Nộm rau sam

Món nộm rau sam dễ làm lại ngon và tốt cho sức khỏe. Cách làm như sau:

– Rau sam rửa sạch, đem luộc chín rồi vớt ra bát nước lạnh để rau giòn, giữ được màu xanh đẹp mắt.

– Vớt rau sam ra rồi vắt kiệt nước sau đó thêm các loại gia vị gồm tỏi, bột canh, mì chính, xì dầu vào.

– Trộn thật đều để rau ngấm gia vị.

– Gắp rau sam ra đĩa và thưởng thức.

Lưu ý, không luộc rau sam quá lâu nếu không rau sẽ có mùi nồng.

2. Trứng rán rau sam

Trứng rán rau sam nghe lạ nhưng vị rất ngon lại giàu dinh dưỡng, bạn nên thử nhé.

– Rửa sạch rau sam rồi đem chần trong nước sôi khoảng 1 phút để loại bỏ hết phần nhớt sau đó mang đi thái nhỏ.

– Cho rau sam vào bát, đ.ập 3 – 4 quả trứng gà cùng 1 chút muối ăn rồi đ.ánh đều lên.

– Đun nóng dầu ăn, cho phần trứng cùng rau sam ở trên vào và rán đều 2 mặt là được.

Món trứng rán rau sam ăn rất ngon. Trứng mềm thơm, rau sam chua thanh cực kỳ thích hợp cho mâm cơm ngày hè.

3. Rau sam xào thịt

Một món ngon khác từ rau sam bạn không nên bỏ qua là rau sam xào thịt lợn.

– Rau sam chần sơ qua nước sôi rồi rửa lại với nước.

– Đun nóng dầu ăn, cho tỏi vào phi thơm sau đó thêm thịt lợn. Đảo đều cho thịt chín thì cho rau sam vào xào chung.

– Nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Rau sam xào thịt lợn ăn chung với cơm nóng là ngon “số dzách”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *