3 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang tê cóng quá mức vì lạnh

Thời tiết lạnh có thể mang lại một số lợi ích với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không biết giữ ấm đúng cách sẽ khiến cơ thể bị tê cóng quá mức, thậm chí gây c.hết mô trên da.

3 dau hieu canh bao co the dang te cong qua muc vi lanh 6fb 5549377

Thời tiết lạnh có thể khiến da bị đỏ và đau – ẢNH: SHUTTERSTOCK

Dưới đây là 3 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị tê cóng quá mức mà mọi người cần biết:

1. Da bị đỏ hoặc đau

Những vị trí thường xảy ra tê cóng nhất là ngón tay, ngón chân, má, mũi, tai và càm. Do đó, khi đi ra ngoài vào trời lạnh, muốn biết cơ thể có đang ở trạng thái tê cóng quá mức hay không thì mọi người cần chú ý những vị trí này, theo Reader’s Digest .

Nếu da ở những vị trí đó chuyển sang màu đỏ và đau thì đó là dấu hiệu cảnh báo không được bỏ qua. Một biểu hiện khác là da rất lạnh khi chạm vào. Lúc đó, mọi người cần phải tìm nơi trú ấm ngay.

2. Cảm giác như kim chích

Nếu chúng ta không kịp giữ ấm cơ thể khi bị lạnh cóng thì vùng da bị đỏ do lạnh sẽ có cảm giác ngứa, rát bỏng như bị kim chích.

3. Da khô cứng như sáp

Tiếp xúc quá lâu với nhiệt độ thấp sẽ khiến da bị khô cứng. Đây là triệu chứng cho thấy tình trạng lạnh cóng đã gây tổn thương mô. Khi đó, bề mặt da sẽ trông bóng như sáp. Người mắc phải nhanh chóng tìm đến bác sĩ để được điều trị để tránh những tổn thương lâu dài trên da.

Nếu không được giữ ấm kịp thời, vùng da bị lạnh cóng sẽ chuyển biến nặng, khiến các mô c.hết dần vì quá lạnh.

3 dau hieu canh bao co the dang te cong qua muc vi lanh ad9 5549377

Khi ra ngoài trời lạnh, chúng ta cần mang bao tay và vớ để giữa ấm bàn tay, bàn chân – ẢNH: SHUTTERSTOCK

Để bảo vệ da dưới trời lạnh, mọi người cần thực hiện những cách sau:

1. Ngăn ngừa lạnh cóng

Để tránh tình trạng tê cóng, mọi người cần mặc áo dày, nhiều lớp trước khi ra ngoài. Ngoài ra, bàn tay, bàn chân đều phải mang vớ. Nếu trời quá lạnh thì phải mang găng tay cách nhiệt, nón giữ ấm và bịt tai.

2. Làm ấm đúng cách

Ngay khi phát hiện dấu liệu đau rát do tê cóng thì phải đến nơi ấm áp ngay lập tức. Sau đó, ngâm vùng da bị tê cóng trong nước ấm hoặc trùm lại bằng khăn ấm trong 30 phút.

3. Uống đủ nước

Mất nước cũng khiến cơ thể dễ rơi vào tình trạng tê cóng. Do đó, khi ra ngoài trời lạnh, mọi người cần uống đủ nước, đặc biệt tránh uống rượu bia vì đây là thức uống lợi tiểu, sẽ rút nước ra khỏi cơ thể.

4. Vận động

Nếu phải ở ngoài trời lạnh trong thời gian dài thì đừng ngồi yên một chỗ quá lâu mà hãy tranh thủ vận động. Những động tác như đi lại, xoay cánh tay sẽ giúp m.áu lưu thông và làm ấm cơ thể, theo Reader’s Digest .

5 cách ngăn ngừa đau khớp vào mùa lạnh

Đau khớp làm phiền người bệnh trong tất cả các mùa nhưng nó trở nên dữ dội hơn khi thời tiết lạnh.

5 cach ngan ngua dau khop vao mua lanh e26 5513724

Đau khớp cổ tay – ẢNH: SHUTTERSTOCK

Cho dù nó được kích hoạt do các tình trạng sức khỏe như viêm khớp, chấn thương hoặc sau khi tập luyện, nó sẽ bị tổn thương nhiều nhất vào mùa đông. Đau nhức, cứng khớp và sưng tấy ở khớp có thể gây khó chịu và cản trở hoạt động hằng ngày của bạn.

Thời tiết lạnh được biết đến là nguyên nhân làm bùng phát các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Điều duy nhất bạn có thể làm để tự phòng ngừa là tuân theo một số thói quen lành mạnh và thử một số biện pháp khắc phục tại nhà, theo Times of India.

Sau đây là những cách ngăn ngừa đau khớp vào mùa lạnh:

1. Giữ ấm cho bản thân

Tiếp xúc với thời tiết lạnh không chỉ khiến tình trạng đau khớp trở nên trầm trọng hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề khác liên quan đến mùa đông. Hãy giữ ấm cho mình trong mùa này. Mặc áo ấm nhiều lớp khi bước ra ngoài.

2. Tắm hoặc chườm nóng bằng parafin

Bôi sáp parafin lên các khớp của bạn hoặc chườm nóng cũng có thể giúp giảm đau cơ. Chúng cứng lại trên da và cơ thể bạn hấp thụ nhiệt, điều này có thể làm dịu các khớp đau nhức.

3. Bổ sung vitamin D

5 cach ngan ngua dau khop vao mua lanh cf4 5513724

Hãy tăng cường vitamin D cho bạn – SHUTTERSTOCK

Mức độ thấp của vitamin D trong cơ thể cũng có thể làm tăng độ nhạy cảm của bạn. Cố gắng tăng lượng vitamin D của bạn bằng cách dành thời gian dưới ánh nắng mặt trời mỗi ngày.

Bạn cũng có thể bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin D trong chế độ ăn uống của mình như đậu bắp, nấm và các sản phẩm từ sữa.

4. Không làm căng cơ

Nếu bạn đang phải đối phó với các vấn đề liên quan đến khớp thì hãy cố gắng không tạo thêm áp lực cho chúng. Tránh nâng vật nặng hoặc hoạt động cường độ cao. Ngoài ra, hãy quan tâm đến chế độ ăn uống và thói quen ngủ nghỉ của bạn.

5. Đừng để tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn

Các biện pháp tự nhiên có thể giúp bạn giảm đau khớp. Trong trường hợp nó không giúp bạn nhiều thì hãy nói chuyện với bác sĩ chỉnh hình hoặc vật lý trị liệu của bạn. Đừng bỏ qua tình trạng bệnh vì nó có thể trở nên tồi tệ hơn, theo Times of India.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *