3 món ăn nhiều chất xơ giúp ngừa ung thư đại tràng

MỹĐậu ớt gạo lứt, cơm Jambalaya chay, cà ri gà tây đậu gà – ba món ăn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư đại tràng đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ.

Theo dữ liệu từ Hội Ung thư Mỹ, tỷ lệ tử vong do ung thư đại tràng ở nhóm tuổi dưới 55 tăng khoảng 2% hàng năm trong hai thập kỷ qua. Bệnh gây tử vong hàng đầu ở nam giới dưới 50 tuổi và đứng thứ hai ở phụ nữ cùng độ tuổi tại Mỹ. Năm 2020, chi phí điều trị cho loại ung thư này đã lên tới 24,3 tỷ USD, chiếm 12,6% tổng chi phí điều trị ung thư trên toàn quốc.

Sự gia tăng các ca ung thư đại tràng ở lứa tuổi trẻ đang là một vấn đề đáng lo ngại. Nguyên nhân cụ thể gây bệnh vẫn chưa được làm sáng tỏ, song các chuyên gia tin rằng việc thay đổi một số thói quen sinh hoạt có thể giúp giảm rủi ro mắc căn bệnh này.

Meredy Birdi, một chuyên gia dinh dưỡng chuyên về ung thư tại London, chỉ ra rằng việc tiêu thụ rượu, thiếu vận động và áp dụng chế độ ăn phương Tây truyền thống có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại tràng. Chế độ ăn này thường bao gồm nhiều thực phẩm chế biến sẵn, carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, pizza, bánh quy, cùng chất béo bão hòa từ thịt mỡ và bơ, và thiếu hụt chất xơ.

Chất xơ được tìm thấy trong các loại thực phẩm thực vật như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ, đậu, hạt. Chúng không chỉ giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột mà còn bảo vệ lớp niêm mạc ruột và có tác dụng như một “chổi quét” tự nhiên, giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể.

Birdi khuyến cáo mọi người nên hướng đến việc ăn chay ít nhất 75% thời gian. Việc duy trì sự cân bằng trong chế độ ăn là điều quan trọng. Cô cũng nhấn mạnh không cần quá lo lắng về đôi lần ăn uống không theo quy tắc.

Birdi chia sẻ ba công thức bữa tối giàu chất xơ, có thể giúp phòng ngừa ung thư đại tràng:

Đậu với gạo lứt

Đậu là nguồn cung cấp chất xơ và protein thực vật xuất sắc, được xem là thay thế tốt cho thịt đỏ – một yếu tố nguy cơ của ung thư đại tràng. Một bát đậu kết hợp rau củ và gạo lứt không chỉ đơn giản mà còn giàu chất xơ. Chuyên gia Birdi khuyến nghị sử dụng dầu ô liu – giàu chất béo không bão hòa lành mạnh, để nấu món này. Chỉ mất 25 phút để chuẩn bị, món ăn chứa đến sáu khẩu phần rau củ.

Cơm Jambalaya chay

Jambalaya là món cơm nấu trong nồi có nguồn gốc từ Louisiana, thường được làm với thịt hoặc hải sản. Tuy nhiên, phiên bản chay của món này lại giàu chất xơ và dưỡng chất hơn. Công thức mà Birdi giới thiệu thay thế sản phẩm động vật bằng đậu bơ. Ngoài ra, công thức cũng yêu cầu sử dụng gạo lứt, chứa nhiều chất xơ hơn gạo trắng. Bạn sẽ cần tỏi, cà chua cắt nhỏ, hành tây, cần tây, ớt vàng, các loại thảo mộc, gia vị và nước dùng rau củ. Mất 35 phút để nấu.

one pot vegan jambalaya 0 jpeg 2599 7780 1713954064

Cơm Jambalaya. Ảnh: vegancocotte

Cà ri gà tây với đậu gà

Một lựa chọn bữa tối ngon miệng khác là cà ri gà tây và đậu gà. Món này giàu protein và chất xơ. Đậu gà chứa gần 15 gram protein và 12 gram chất xơ trong mỗi 130g, gần bằng một nửa liều lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày. Trong khi đó, gà tây là nguồn protein nạc. Birdi sử dụng công thức này nhưng khuyến nghị dùng dầu ô liu thay vì dầu thực vật. Đặc biệt, dầu ô liu nguyên chất chứa nhiều chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa hơn dầu thực vật.

Thanh Thúy (Theo Businessinsider)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *