5 thói quen giúp người cao t.uổi luôn khỏe mạnh, sống thọ

Cuộc đời của mỗi con người có t.uổi thọ dài hay ngắn đều do chính bản thân quyết định trong lối sống và những thói quen hằng ngày. Thói quen tích cực sẽ giúp tinh thần lạc quan, khỏe mạnh.

Người sống thọ luôn giữ nguyên tắc làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Đối với mỗi chúng ta, ai cũng khao khát được khỏe mạnh lâu dài. Nhiều người nghĩ rằng t.uổi thọ chỉ có được khi có gen tốt, và gen là một yếu tố sở hữu nhất định. Nhưng điều đó không phải tất cả, một số thói quen bạn làm hàng ngày cũng rất quan trọng.

5 thoi quen giup nguoi cao tuoi luon khoe manh song tho 4cf 5543225

Ảnh minh họa

Hầu hết những người sống thọ đều có thói quen hàng ngày đều đặn là đi ngủ và dậy đúng giờ mỗi ngày, đây là thói quen tốt của người cao t.uổi. Một thói quen tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể chúng ta, tuy nhiên để kiên trì thực hiện vấn đề này trong một thời gian dài không phải là điều dễ dàng.

Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, vừa sức là điều kiện đầu tiên để có được sức khỏe và t.uổi thọ.

Người sống lâu sẽ thích uống nhiều nước

Những người có t.uổi thọ cao thường uống nhiều nước vào buổi sáng vì nước là nguồn gốc của sự sống. Thói quen này không chỉ làm sạch ruột mà còn hỗ trợ giảm táo bón, đồng thời có lợi hơn cho việc giảm lipid m.áu và axit uric.

5 thoi quen giup nguoi cao tuoi luon khoe manh song tho 39e 5543225

Ảnh minh họa

Ngoài ra, uống nước sau khi ngủ dậy còn có vai trò trong việc giữ ẩm cho dạ dày, thanh lọc cơ thể, khởi động đường ruột, làm giảm độ nhớt của m.áu. Chỉ cần duy trì uống một ly nước sau khi thức dậy buổi sáng thì chắc chắn sức khỏe sẽ được cải thiện.

Người khỏe mạnh, sống lâu thường xuyên đi bộ buổi sáng

5 thoi quen giup nguoi cao tuoi luon khoe manh song tho d28 5543225

Ảnh minh họa

Đi bộ buổi sáng là một phương pháp tập luyện rất tốt để kéo dài t.uổi thọ. Sau một đêm ngủ dài, cơ thể chúng ta ở trong trạng thái nghỉ ngơi, cơ xương khớp chưa được linh hoạt vì vậy những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ sẽ giúp giãn cơ, để cơ thể có sức sống hơn.

Tâm lý/tâm trạng tốt

Không có ai có thể sống lâu mà tâm tính không tốt, họ rất bình thản với mọi thứ trong cuộc sống. Tình cảm hàng ngày cũng rất tốt, trong cuộc sống cũng ít có chuyện khiến họ bực bội.

5 thoi quen giup nguoi cao tuoi luon khoe manh song tho 641 5543225

Ảnh rminh họa

Ngay cả khi gặp phải một số thay đổi lớn, họ cũng sẽ kịp thời điều chỉnh tâm lý. Đối mặt với mọi sự việc trong cuộc sống với thái độ tốt. Người có đặc điểm này sẽ cảm thấy cuộc sống rất hạnh phúc, trường thọ là lẽ đương nhiên đối với họ.

Không có thói quen xấu

Một số sở thích không lành mạnh phổ biến là hút t.huốc l.á và lạm dụng rượu. Cả hút thuốc và lạm dụng rượu đều có thể gây hại cho cơ thể chúng ta.

Muốn sống lâu hơn nữa thì phải bỏ những thói quen xấu này, t.huốc l.á và rượu bia sẽ gây hại cho sức khỏe sau khi vào cơ thể. Nếu duy trì thói quen xấu trong thời gian dài, có thể sẽ phát triển thành ung thư, sau ung thư sẽ trực tiếp mang đến nguy hiểm đến tính mạng, chúng ta phải thay đổi thói quen hút t.huốc l.á, nghiện rượu.

Muốn sống vui, sống khỏe, sống thọ, hãy giúp đỡ người khác!

Ngày càng nhiều nghiên cứu chứng minh, đối xử tốt với người khác chính là tốt với bản thân ta. Tử tế với người, ta sẽ sống tốt, hạnh phúc, khỏe mạnh và sống thọ hơn. Suy cho cùng, người với người sống để thương nhau mà, nhỉ?

muon song vui song khoe song tho hay giup do nguoi khac 261 5222153

Nghiên cứu khẳng định đối xử tốt với người khác có tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta – ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học British Columbia (Canada) phát hiện, những người mua quà cho bạn bè, quyên góp cho tổ chức từ thiện, hoặc làm lợi cho người khác bằng số t.iền được cung cấp có huyết áp giảm đáng kể so với những người tiêu t.iền cho bản thân họ.

Hơn nữa, việc giảm huyết áp này hiệu quả tương tự như tác động của việc tập thể dục tần suất cao hoặc chế độ ăn uống lành mạnh.

Một nghiên cứu khác về những người lớn t.uổi cho thấy, người hỗ trợ cho bạn bè, người thân, hàng xóm, vợ/chồng thì sống lâu hơn so với những người ít tham gia cống hiến cho xã hội, theo PT.

Hơn 10 nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng công việc tình nguyện thường xuyên làm gia tăng t.uổi thọ. Hành vi giúp đỡ cộng đồng có thể chống lại tác động tiêu cực do căng thẳng gây ra.

Bên cạnh đó, dù nhìn thấy bạn đời yếu đi là gánh nặng, gây stress và buồn phiền, nhưng giúp đỡ người phối ngẫu vẫn có tác động tích cực đến t.uổi thọ của người chăm sóc. Một nghiên cứu quốc gia trên 3.000 người cho thấy, những người dành ít nhất 14 giờ/tuần để chăm sóc cho vợ/chồng của họ sống thọ hơn, theo PT.

muon song vui song khoe song tho hay giup do nguoi khac 6bf 5222153

Dù nhìn thấy bạn đời yếu đi là gánh nặng, gây stress và buồn phiền, nhưng giúp đỡ người phối ngẫu vẫn có tác động tích cực đến t.uổi thọ của người chăm sóc – ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Chưa hết, nhóm nghiên cứu từ Đại học Tổng hợp Simon Fraser (Canada) phát hiện, nhóm chi tiêu cho người khác sẽ hạnh phúc hơn nhóm chỉ tiêu t.iền cho bản thân họ. Điều này đúng trên khắp thế giới, từ Canada, Uganda, Nam Phi đến Ấn Độ.

Thậm chí ở một số nơi, mua đồ cho người khác dẫn đến cảm xúc tích cực hơn là mua cho chính mình. Điều này được chứng thực bởi các nghiên cứu thần kinh đã xác nhận, quyên góp từ thiện kích hoạt trung tâm khen thưởng của não. Do đó, tốt với người khác là liều thuốc tốt để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của một người, theo PT.

Tuy nhiên, cần lưu ý, cái gì quá cũng gây bất lợi. Nếu chỉ tập trung vào hạnh phúc của người khác, chúng ta có thể bỏ qua nhu cầu của chính mình. Giúp đỡ cần có chiến lược, như Adam Grant, chuyên gia về đóng góp vì xã hội tại Trường Wharton, Đại học Pennsylvania (Mỹ), nhắc nhở: “Có sự khác biệt lớn giữa làm hài lòng mọi người và giúp đỡ họ”.

Chúng ta nên chọn thời điểm và cách thức để giúp đỡ, thay vì hỗ trợ bất cứ ai yêu cầu ta bất cứ lúc nào, theo PT. Tìm kiếm sự cân bằng giữa giúp mình và giúp người là chìa khóa để chúng ta thật sự sống vui, sống khỏe, sống có ích và hạnh phúc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *