Nam thanh niên bị ngã v.ỡ s.ọ n.ão

Nam bệnh nhân ở Hà Tĩnh bị hôn mê, chấn thương sọ não, dập nát đốt sống cổ.

Các bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thần kinh cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, vừa cấp cứu thành công nam bệnh nhân H.V.M., 21 t.uổi, ở Hương Khê, Hà Tĩnh, nguy kịch sau khi ngã từ trên cao xuống.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, đa chấn thương nguy kịch (chấn thương sọ não, đốt sống cổ, chấn thương bụng kín, khung chậu), vết thương phần mềm nhiều nơi.

Người này ngay lập tức được xử trí các vết thương phần mềm, cầm m.áu và chụp chiếu kiểm tra để hội chẩn đ.ánh giá tình trạng. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy khối m.áu tụ sọ não bán cầu trái, c.hảy m.áu dưới nhện, dập não thùy chẩm phải, gãy xương bướm, trán trái, thái dương trái, dập cột sống cổ, vỡ gan độ II, khối m.áu tụ hạ vị.

nam thanh nien bi nga vo so nao edf 5530608

Các bác sĩ phẫu thuật khẩn cấp cứu nam bệnh nhân M. bị ngã cao. Ảnh: BVCC.

Nhận định đây là trường hợp tối khẩn cấp, các bác sĩ chuyển bệnh nhân vào phòng mổ xử trí tổn thương. Sau nhiều giờ phẫu thuật, bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch, mạch và huyết áp ổn định, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân sau đó được chuyển về khoa Hồi sức tích cực tiếp tục theo dõi, điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, Trưởng đơn nguyên phẫu thuật thần kinh, cho biết: “Trường hợp bệnh nhân M. là ca bệnh khó, đa chấn thương rất phức tạp, nguy cơ t.ử v.ong cao nếu không được mổ cấp cứu kịp thời”.

Theo bác sĩ Dũng, quá trình phẫu thuật cùng lúc xử trí nhiều tổn thương nặng vào các khu vực quan trọng (sọ não và cột sống) là áp lực không nhỏ với đội ngũ phẫu thuật viên. Đặc biệt, phần đốt sống cổ C5 của bệnh nhân đã dập nát vụn, không bảo tồn được nên các bác sĩ phải loại bỏ và thay thế bằng vật liệu nhân tạo.

“Bệnh nhân M. là trường hợp hiếm gặp bởi với những tổn thương như vậy, thường t.ử v.ong ngay khi xảy ra vụ việc do chấn thương sọ não và dập tủy cổ. Tuy đã phẫu thuật thành công giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch, khả năng sẽ vẫn để lại di chứng thần kinh, phục hồi sau mổ rất dài”, bác sĩ Dũng nói.

Lần đầu tiên triển khai thay van động mạch chủ qua da tại Quảng Ninh

Lần đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, các bác sĩ tiến hành thay van động mạch chủ qua đường ống thông cho bệnh nhân 80 t.uổi.

lan dau tien trien khai thay van dong mach chu qua da tai quang ninh 278 5527640

Bệnh nhân B.V.B. (80 t.uổi, trú tại, Vạn Ninh, Móng Cái, Quảng Ninh) được chẩn đoán hẹp khít van động mạch chủ, suy tim, tăng huyết áp. Sau khi giải thích cho bệnh nhân và gia đình, các bác sĩ thống nhất hướng xử trí thay van động mạch chủ nhằm đảm bảo các bệnh lý về tim mạch cho bệnh nhân.

Đối với kỹ thuật thay van động mạch chủ có 2 phương pháp: Thay van động mạch chủ qua đường ống thông và phẫu thuật thay van động mạch chủ (mổ mở). Tuy nhiên, bệnh nhân đã cao t.uổi, kèm theo các bệnh lý mạn tính, phẫu thuật thay van động mạch chủ theo hướng mổ mở thông thường sẽ tiềm ẩn nguy cơ. Phương án thay van động mạch chủ qua đường ống thông được lựa chọn, giúp thời gian phục hồi nhanh, ít biến chứng.

Thực hiện can thiệp các chuyên gia của Viện tim mạch quốc gia – Bệnh viện Bạch Mai và các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

lan dau tien trien khai thay van dong mach chu qua da tai quang ninh f59 5527640

Với kỹ thuật thay van động mạch qua đường ống thông, bệnh nhân được luồn một đường dẫn nhỏ từ động mạch đùi, đưa van sinh học đến vị trí động mạch chủ của bệnh nhân qua đường ống thông và đặt van sinh học tại đó. Van sinh học sẽ hoạt động như một van tim giúp lưu thông m.áu giữa buồng thất trái và động mạch chủ.

Ca can thiệp diễn ra thành công, sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh, da niêm mạc hồng hào, phổi thông khí rõ, nhịp tim đều, không đau ngực, không khó thở.

GS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia, trưởng kíp can thiệp cho biết: Kỹ thuật thay van động mạch chủ qua đường ống thông (TAVI) là kỹ thuật tân tiến, ưu việt cho các bệnh nhân bị hẹp khít van động mạch chủ, đã được triển khai thường quy trên thế giới. Hẹp khít van động mạch chủ là bệnh lý chủ yếu gặp ở người cao t.uổi, rất nhiều bệnh lý đi kèm, cơ thể không đủ sức khỏe để trải qua 1 cuộc đại phẫu.

lan dau tien trien khai thay van dong mach chu qua da tai quang ninh 319 5527640

Thay van động mạch chủ qua đường ống thông là phương án tối ưu đối với các bệnh nhân này, thậm chí đối với các bệnh nhân nhẹ, thông thường thì không cần gây mê, chỉ cần gây tê tại chỗ, sau khoảng 3 – 5h là bệnh nhân đã hồi phục, tỉnh táo và đi lại được.

Kỹ thuật thay van động mạch chủ qua da (hay còn gọi là thay van động mạch chủ qua đường ống thông) là một trong những kỹ thuật khó và cao nhất của chuyên ngành Tim mạch. Kỹ thuật này mới được triển khai từ năm 2015, rất ít trung tâm có thể tự thực hiện được kỹ thuật này. Đây là giải pháp tối ưu cho người bị hẹp van động mạch chủ không thể phẫu thuật do t.uổi cao, sức yếu hoặc có các bệnh lý mạn tính kèm theo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *