Tại sao ngủ trưa lại bị đau đầu?

Ngủ trưa giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe và tỉnh táo cho buổi chiều làm việc. Tuy nhiên, không phải lúc nào ngủ trưa cũng mang lại hiệu quả này.

Tại sao ngủ trưa lại bị đau đầu? - Hình 1

Ngủ quá nhiều trong ngày có thể gây nhức đầu khi thức dậy – ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Đôi khi, chúng ta thức dậy sau giấc ngủ trưa và cảm thấy nhức đầu. Đặc biệt, những người bị rối loạn giấc ngủ có nguy cơ bị đau đầu sau khi ngủ trưa cao từ 2 đến 8 lần so với bình thường, theo Hiệp hội quốc gia nghiên cứu về giấc ngủ của Mỹ (NSP).

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây đau đầu sau giấc ngủ trưa. Những nguyên nhân này có thể gồm:

1. Ngủ ngáy

Nếu bạn đang ngủ ngáy thì có thể là dấu hiệu hô hấp đang có vấn đề. Quá trình hô hấp diễn ra không bình thường có thể gây giật mình khi ngủ và đau đầu lúc thức dậy, theo Healthline .

2. Nghiến răng

Nghiến răng khi ngủ thường diễn ra trong vô thức. Đây cũng là nguyên nhân thường thấy gây nhức đầu khi ngủ dậy.

3. Mang thai

Mang thai khiến cơ thể thai phụ thường xuyên mệt mỏi. Do đó, họ cũng thường xuyên có những giấc ngủ ngắn trong ngày hơn. Đôi khi, thai phụ thức dậy cảm thấy đau đầu có thể do mất nước, đường huyết xuống thấp hoặc do tác động của sự thay đổi hoóc môn trong cơ thể.

Khi đó, thai phụ cần uống đủ nước, hạn chế caffeine và thường xuyên ăn các bữa nhỏ trong ngày. Nếu cơn đau đầu không hết, thai phụ cần đến bác sĩ sản khoa để kiểm tra.

4. Tư thế ngủ không đúng

Tư thế ngủ không đúng, chẳng hạn kê gối quá cao, có thể gây căng cơ ở cổ, dẫn đến đau đầu. Ngoài ra, ngủ trưa quá nhiều cũng có thể gây đau đầu.

Để giảm đau đầu sau khi ngủ trưa, các chuyên gia tin rằng điều quan trọng là chúng ta phải tìm ra chính xác nguyên nhân gây đau đầu. Nếu nghiến răng thì có thể áp dụng các liệu pháp giảm lo lắng hay dụng cụ bảo vệ miệng.

Nếu nguyên nhân do ngưng thở thì cần phải giảm cân vì thừa cân có thể gây ngưng thở khi ngủ. Nếu gối kê quá cao thì hãy thay đổi và chọn lại loại phù hợp, theo Healthline .

Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn thức dậy sớm vào buổi sáng

Ăn nhẹ tối hôm trước, tắt các thiết bị điện tử, đặt báo thức xa giường và uống một cốc nước trước khi ngủ là cách giúp bạn dậy sớm hơn vào sáng hôm sau.

Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn thức dậy sớm vào buổi sáng - Hình 1

Ăn tối nhẹ: Ăn no trước khi ngủ khiến bạn uể oải khi thức dậy bởi sẽ gây khó tiêu. Nhưng ăn quá ít làm bạn thèm ăn lúc nửa đêm, làm bạn khó đi vào giấc ngủ. Chính vì vậy, ăn nhẹ vào tối hôm trước sẽ giúp bạn có giấc ngủ chất lượng và dễ dàng thức dậy sớm hơn vào sáng hôm sau.

Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn thức dậy sớm vào buổi sáng - Hình 2

Tắt thiết bị di động: Nhiều người thường có thói quen sử dụng điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ. Đây chính là nguyên nhân khiến họ luôn cảm thấy tỉnh táo dù nhắm mắt cố để ngủ. Do vậy, cách tốt nhất để bạn có giấc ngủ ngon và dậy sớm vào sáng hôm sau đó là tắt hết các thiết bị di động trước khi lên giường.

Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn thức dậy sớm vào buổi sáng - Hình 3

Để báo thức xa giường: Để công cụ báo thức ngay cạnh giường nằm dễ khiến bạn mắc phải sai lầm là tắt hoặc hẹn báo thức lại khi có chuông báo. Ngược lại, trường hợp để báo thức xa giường, nếu muốn can thiệp để tắt chuông, bạn bắt buộc phải dậy. Điều này khiến bạn tỉnh táo hơn và đảm bảo kế hoạch dậy sớm diễn ra đúng theo dự kiến.

Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn thức dậy sớm vào buổi sáng - Hình 4

Uống một cốc nước trước khi ngủ: Uống một cốc nước trước khi đi ngủ giúp bạn dậy sớm do nhu cầu muốn đi tiểu. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều nước vì có thể gây cảm giác no, rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, những người mắc các bệnh về tiết niệu, tiểu đường không nên làm cách này.

Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn thức dậy sớm vào buổi sáng - Hình 5

Ra khỏi giường và tắm nước lạnh: Sau khi thức dậy, bạn nêu đi lại vận động một chút rồi đ.ánh răng và tắm rửa bằng nước lạnh. Việc này sẽ khiến bạn tỉnh táo, sảng khoái và tránh xa thói quen quay lại giường tiếp tục ngủ nướng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *