Bưởi giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh

Bưởi chứa nhiều lợi ích sức khỏe đáng kính ngạc bao gồm bảo vệ hệ thống miễn dịch, kiểm soát sự thèm ăn và thúc đẩy giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ sỏi thận…

Bưởi giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh - Hình 1

Bưởi chứa hàm lượng kẽm và vitamin C cao, đây là hai hợp chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Đặc biệt là loại bưởi ruột hồng chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cùi và nước ép, cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu để tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bưởi giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh - Hình 2
Ăn bưởi để bảo vệ hệ thống miễn dịch của bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh. Ảnh: NHẬT LINH

Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng thuốc để điều trị bệnh, trước khi ăn bưởi hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để đảm bảo các hợp chất trong bưởi không ảnh hưởng đến thuốc của bạn như statin.

Một số nghiên cứu cho thấy, bưởi có thể kiểm soát sự thèm ăn và thúc đẩy quá trình giảm cân tự nhiên do hàm lượng chất xơ cao và ít calo. Bên cạnh đó, bưởi có thể giảm đề kháng insulin và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng axit citric có trong bưởi có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận.

Bưởi (đặc biệt loại ruột hồng) cũng chứa chất chống oxy hóa lycopene, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và đã được chứng minh là làm chậm hoặc ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến t.iền liệt. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn loại trái cây này vì nó có thể dẫn đến các biến chứng do can thiệp vào hóa trị.

Bưởi còn được biết đến với hàm lượng nước cao giúp hydrat hóa và nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể, mang lại lợi ích sức khỏe của chế độ ăn uống kiềm, bao gồm giấc ngủ tốt hơn, chức năng não và tâm trạng tốt hơn. Cuối cùng, bưởi còn có chứa axit citric tự nhiên có thể ảnh hưởng tích cực đến thận và giúp hỗ trợ tiêu hóa, theo The Beet.

6 loại quả ăn vào buổi sáng quý hơn “thần dược”, không ăn phí một đời

Không chỉ giúp thanh lọc cơ thể những loại quả này còn giúp bạn và gia đình phòng chống một số bệnh cơ bản.

6 loại quả ăn vào buổi sáng quý hơn thần dược, không ăn phí một đời - Hình 1

6 loại quả ăn vào buổi sáng quý hơn thần dược, không ăn phí một đời - Hình 2

Quả bơ ăn vào buổi sáng quý hơn “thần dược”.

Trong sách Guiness có ghi bơ là trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Cứ 100g thịt trái bơ chín thì lại có 60g nước, 2,08g protid, 20,10g lipid, 7,4g gluxit, tro 1,26g, các chất khoáng: Ca 12mg, P 26, Fe 0,6mg, vitamin A 205mg, B1 0,05mg, C 20mg, các aminaxit: cystin, tryptophan. Bên cạnh đó, quả bơ còn có nhiều chất kháng khuẩn.

Quả bơ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol và mỡ trong m.áu, bảo vệ hệ thống tim mạch, huyết quản và gan, làm khỏe dạ dày, thanh lọc ruột…Đây là loại quả rất thích hợp để bồi bổ cho t.rẻ e.m và người già, tuy nhiên mỗi ngày chỉ nên ăn một quả. Bên cạnh đó, bơ có hàm lượng mỡ thực vật rất cao, do đó không nên ăn nhiều vào buổi tối.

Bưởi

6 loại quả ăn vào buổi sáng quý hơn thần dược, không ăn phí một đời - Hình 3

Đây là một trong những loại trái cây nên ăn vào bữa sáng vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Bưởi cũng giàu vitamin C, do đó, khi ăn hàng ngày, có thể giúp đẩy lùi bệnh cúm. Ngoài ra, bưởi còn có công dụng đốt cháy chất béo và giữ mức insulin trong kiểm soát nên nó cũng được coi là loại trái cây có tác dụng giảm cân. Bạn có thể ăn bưởi cùng với trứng hoặc sữa chua cho bữa sáng của mình.

Măng cụt

6 loại quả ăn vào buổi sáng quý hơn thần dược, không ăn phí một đời - Hình 4

Măng cụt được xem là một loại quả rất giàu dinh dưỡng, măng cụt chứa các vitamin như B1, C, chất đạm, chất béo, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt… Tuy vậy, bạn chỉ nên bổ sung măng cụt vào thực đơn ăn tráng miệng hoặc ăn vặt vào ban ngày và tránh ăn vào buổi tối.

Xoài

6 loại quả ăn vào buổi sáng quý hơn thần dược, không ăn phí một đời - Hình 5

Theo nghiên cứu, một quả xoài trung bình chứa 100calo, 1g protein, 0,5g chất béo, 25g carbohydrate, 23g đường và 3g chất xơ. Khẩu phần này đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày về vitamin C, 35% vitamin A, 20% folate, 10% vitamin B6, 8% vitamin K và kali của cơ thể. Bên cạnh đó, một số chất dinh dưỡng như beta-carotene có trong xoài còn giúp ngăn ngừa bệnh suyễn, ung thư tuyến t.iền liệt và kết trực tràng. Do có chỉ số đường cao, không nên ăn nhiều xoài về đêm, đặc biệt là với người mắc tiểu đường.

Quả việt quất

6 loại quả ăn vào buổi sáng quý hơn thần dược, không ăn phí một đời - Hình 6

Đây là một trong các loại thực phẩm tốt nhất để ăn cho bữa ăn sáng, nhất là với những người đang muốn giảm cân! Quả việt quất có chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp bạn luôn khỏe mạnh, loại bỏ các chất độc thải khỏi cơ thể và cải thiện trí nhớ, tăng cường hoạt động của não và điều chỉnh huyết áp.

Ngoài các đặc tính này, quả việt quất có hàm lượng calo thấp, vì vậy, nhiều người thích chọn chúng trong chế độ ăn uống của mình. Đây chính là lý do tại sao bạn nên thưởng thức ngũ cốc với quả việt quất vào bữa sáng, trước khi bắt đầu làm việc.

Nho

6 loại quả ăn vào buổi sáng quý hơn thần dược, không ăn phí một đời - Hình 7

Nho là một trong số những loại trái cây có làm lượng chất chống oxy hóa tương đối cao, giúp ngăn ngừa một số bệnh về tim mạch và mạch m.áu não.

Bên cạnh đó, lượng axit malic được tìm thấy trong trái nho có tác dụng giúp giảm các vết ố màu trên răng, giữ cho răng trắng sáng. Tuy nhiên, nho là loại trái cây chứa nhiều đường có thể gây nên tình trạng mất ngủ nếu ăn vào buổi tối. Người mắc bệnh tiểu đường cũng không nên ăn nhiều nho.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *