Vì sao tập thể dục ngoài trời lạnh lại giảm cân nhanh hơn?

Nếu bạn cảm thấy rằng bạn đã tăng vài ký trong mùa đông, đó không chỉ là tưởng tượng của bạn.

Vì sao tập thể dục ngoài trời lạnh lại giảm cân nhanh hơn? - Hình 1

Việc giảm cân trong mùa lạnh không chỉ khó hơn mà việc duy trì cân nặng hợp lý cũng là một thử thách không kém – ẢNH: SHUTTERSTOCK

Tăng cân vào mùa đông là có thật và một số yếu tố có thể góp phần gây ra tình trạng này, bao gồm thèm ăn, thay đổi nội tiết tố, thay đổi tâm trạng và thiếu hoạt động thể chất.

Việc giảm cân trong mùa lạnh không chỉ khó hơn mà việc duy trì cân nặng hợp lý cũng là một thử thách không kém. Tin tốt là bạn có thể dễ dàng vượt qua rào cản này bằng cách tập thể dục ngoài trời hằng ngày trong một thời gian.

Tập thể dục giúp bạn đốt cháy calo, điều này giúp giảm cân đáng kể. Nhưng với sự giảm nhiệt độ, tất cả chúng ta đều trở nên lười biếng và thích ở trong nhà hơn. Những gì mọi người không biết là tập thể dục trong trời lạnh đốt cháy nhiều calo hơn tập thể dục ở nhiệt độ ấm hơn. Điều đó đơn giản có nghĩa là bạn sẽ đạt được nhiều hơn khi dành ít thời gian hơn ở ngoài trời, theo Times of India .

Tại sao bạn đốt cháy nhiều calo hơn bằng cách tập thể dục ngoài trời?

Vì sao tập thể dục ngoài trời lạnh lại giảm cân nhanh hơn? - Hình 2

Đi bộ đường dài: phụ nữ đốt cháy 3.880 calo vào mùa đông so với 3.081 vào mùa xuân – ẢNH: SHUTTERSTOCK

Theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện trên 53 nam giới và phụ nữ, tập thể dục trong trời lạnh đốt cháy nhiều calo hơn do quá trình sinh nhiệt. Người ta thấy rằng các tình nguyện viên tham gia chương trình Trường Lãnh đạo Ngoài trời Quốc gia ở Wyoming (Mỹ) đốt cháy nhiều calo hơn 34% khi đi bộ đường dài trong thời tiết 14-23 độ C so với nhiệt độ ấm hơn.

Nam giới đốt cháy 4.787 calo mỗi ngày khi đi bộ đường dài trong mùa đông lạnh giá, trong khi vào mùa xuân, họ chỉ đốt cháy 3.822 calo. Mặt khác, phụ nữ đốt cháy 3.880 calo vào mùa đông so với 3.081 vào mùa xuân.

Kết luận là những người tham gia giảm cân nhiều hơn trong chương trình mùa đông so với chương trình mùa xuân, theo Times of India .

Vì sao tập thể dục ngoài trời lạnh lại giảm cân nhanh hơn?

Khi nhiệt độ bên ngoài xuống thấp, cơ thể chúng ta phải làm việc nhiều hơn để giữ ấm. Vì vậy, nó đốt cháy nhiều calo hơn thông qua quá trình được gọi là sinh nhiệt. Nhưng để quá trình sinh nhiệt hoạt động, bạn cần cảm thấy hơi lạnh khi tập thể dục. Việc đóng gói cho mình nhiều lớp quần áo ấm như bạn thường làm khi bước ra ngoài trời sẽ không giúp bạn nhiều.

Một điều nữa là bạn cần cẩn thận về bữa ăn nhẹ sau khi tập luyện. Tập thể dục trong thời tiết lạnh giá có thể khiến bạn đói và bạn sẽ ăn nhiều calo hơn sau phiên làm việc hằng ngày. Điều này có thể phá hoại mục tiêu của bạn một cách dễ dàng. Đảm bảo rằng bạn không vượt quá lượng calo tiêu thụ hằng ngày, theo Times of India .

Những cách khác thời tiết lạnh có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn

Không chỉ bằng cách tập thể dục mà bạn còn có thể đốt cháy một số calo chỉ đơn giản bằng cách ngủ trong phòng lạnh. Thời tiết lạnh có thể giúp tăng chất béo nâu trong cơ thể, tạo ra nhiệt lượng gấp 300 lần so với bất kỳ mô nào khác trong cơ thể và có thể giúp đốt cháy vài trăm calo mỗi ngày.

Theo một nghiên cứu khác được thực hiện bởi nhà khoa học Úc là tiến sĩ Paul Lee, từ Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan ở Sydney (Úc), ngủ trong phòng lạnh với nhiệt độ khoảng 19 độ C có thể làm tăng khối lượng chất béo nâu của cơ thể lên đến 42% và hoạt động trao đổi chất lên 10%. Nghiên cứu kết luận rằng thậm chí rùng mình trong khoảng 15 phút có thể đốt cháy tới 100 calo.

Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý trong mùa đông, đừng sợ thời tiết lạnh và hãy tận hưởng thời gian ở ngoài trời, theo Times of India .

Tập thể dục cùng một thời điểm mỗi ngày giúp giảm cân nhiều hơn?

Điều quan trọng là phải tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, nhưng điều quan trọng không kém là tuân thủ thói quen.

Tập thể dục cùng một thời điểm mỗi ngày giúp giảm cân nhiều hơn? - Hình 1

Những người tập thể dục vào một thời điểm cố định có thể kéo dài thời gian tập luyện của họ hơn những người tập thể dục vào những thời điểm khác nhau – ẢNH: SHUTTERSTOCK

Cố định thời gian tập luyện và tuân thủ đúng giờ có thể giúp bạn giảm cân nhiều hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Béo phì, đã chỉ ra rằng việc tuân thủ thời gian nhất định trong khi tập thể dục có thể giúp một người giảm cân dễ dàng hơn, theo Times of India .

Phát hiện của nghiên cứu cũng cho thấy rằng gắn bó với thời gian dẫn đến mức độ hoạt động thể chất cao hơn. Điều này không phụ thuộc vào việc một người tập thể dục cùng một lúc vào buổi sáng, buổi chiều hay buổi tối.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã lấy tổng số 375 người trưởng thành khỏe mạnh, những người đã thành công trong việc duy trì cân nặng của họ bằng cách tham gia vào các hoạt động thể chất từ vừa phải đến mạnh.

Tập thể dục cùng một thời điểm mỗi ngày giúp giảm cân nhiều hơn? - Hình 2

Điều quan trọng là phải tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, nhưng điều quan trọng không kém là tuân thủ thói quen. – ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Hầu hết những người tham gia (68%) tập thể dục cùng một lúc vài ngày trong tuần, trong khi những người tham gia còn lại tập thể dục vào những thời điểm khác nhau trong tuần.

Tất cả các đối tượng là một phần của cơ quan đăng ký giảm cân được thiết kế để thu thập dữ liệu về các đặc điểm và kiểu hành vi của những người đã giảm cân thành công và giữ được nó.

Kết quả của nghiên cứu

Những người tập luyện vào cùng một thời điểm trong ngày ghi lại trung bình 4,8 bài tập mỗi tuần, so với 4,4 ở những người thay đổi thời gian tập luyện của họ. Điều này có nghĩa là những người có thời gian tập thể dục cố định có thể tập nhiều hơn những người có thời gian khác nhau.

Ít nhất một nửa trong số những người tập thể dục vào cùng một thời điểm trong ngày có 350 phút hoạt động thể chất mỗi tuần, so với 285 phút là lượng tập thể dục trung bình của những người có thời gian tập luyện khác nhau.

Điều này cũng có nghĩa là những người tập thể dục vào một thời điểm cố định có thể kéo dài thời gian tập luyện của họ hơn những người tập thể dục vào những thời điểm khác nhau.

Người ta tin rằng việc tập thể dục cùng một thời điểm mỗi ngày giúp cho việc tập thể dục trở thành một thói quen, điều này giúp mọi người tự động dành thời gian để tập thể dục, theo Times of India .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *